CÔ GÁI VIỆT THÀNH CÔNG NHỜ “PHÂN” TRÊN ĐẤT CANADA

Bill Cosby từng nói: “ Để vươn tới thành công, ham muốn thành công của bạn phải cao hơn nỗi sợ về sự thất bại”. Chị Lien Mornal, Tổng giám đốc điều hành hệ thống Poop Cafe tại Toronto, Canada đã vượt qua như thế nào để có được sự thành công như hôm nay.

Gặp chị lần đầu tiên tôi đã ấn tượng bởi nụ cười tươi tắn, duyên dáng cùng sự tự tin và những chia sẻ tâm huyết về con đường du học đầy khó khăn nhưng gặt hái quả ngọt về sau.

Du học Canada – Con đường vàng định cư

           Năm 2010, khi các bạn cùng trang lứa lựa chọn học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng trong nước thì chị quyết định qua Canada du học tự túc để thực hiện giấc mơ trở thành Chef của mình. Chị chọn học chuyên ngành Culinary Arts/Restaurant Management tại George Brown College.
Để sang trời Tây du học, chị gặp rất nhiều khó khăn khi tìm kiếm trường học, lựa chọn ngành học. Khi đang hoang mang và lo lắng chị được Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Atlantic đến trường tư vấn chuyên môn du học cho sinh viên tại trường, cuộc sống của chị đã thay đổi từ giây phút này.
Những khó khăn ban đầu như làm visa, liên hệ Đại sứ quán, giấy tờ, tài chính, văn hóa, con người đã được công ty du học hỗ trợ giúp giảm bớt đi phần nào nhưng khó khăn lại tiếp tục khi chị bắt đầu cuộc sống mới tại đất nước cách nửa vòng trái đất này.
“Hồi đấy không như bây giờ. Các bạn bây giờ dùng Facebook, mạng xã hội nên chưa sang đã biết Canada như thế nào rồi. Tôi hồi đấy đi chẳng quen ai, cũng chẳng có khái niệm Facebook hay mạng xã hội nên khi sang đấy chỉ cần nhìn thấy người Việt Nam là mừng lắm luôn. Tôi nhớ lần đầu xuống sân bay là 11h đêm, mưa gió, bão bùng, lo lắng đi ra tìm người đón, chỉ thấy 1 người Peru cầm giơ mỗi cái bảng tên của mình. Tiếng tăm không biết mấy, lẹt đẹt vài câu, nếu họ viết còn dịch được, chứ họ nói là không nghe thấy gì. Lúc đấy tôi nghĩ: thôi thì cứ nhắm mắt, số phận đưa đẩy đến đâu thì đến, chứ giờ họ đưa mình đi đâu mình cũng chẳng biết đằng nào mà lần, thế là tôi đi theo thôi.” – Chị Liên chia sẻ.
“ Những ngày đầu tiên qua, ít bạn bè, không người thân. Ngoài trời toàn tuyết, lạnh giá. Cảm giác thật buồn chán và nhớ nhà. Tôi chỉ muốn bỏ cuộc, và bắt máy bay đi về nhà. Nhưng lý trí dường như không cho phép tôi làm vậy.” – Chị Liên chia sẻ.
Sau thời gian đó, chị cũng nỗ lực đi tìm kiếm việc làm partime, học tập, làm quen với bạn bè từ bốn phương trời, cùng chia sẻ khó khăn và niềm vui trong cuộc sống và rồi… chị gặp anh, người chồng sau này của chị. Anh đến bên chị nhẹ nhàng và ấm áp, một điểm tựa tinh thần, cho đến nay chị vẫn luôn tự hào về tháng năm khó khăn anh bên cạnh.
Nhắc đến anh chị chỉ cười, đôi mắt không giấu được niềm hạnh phúc: “Ngày xưa chị quen anh cũng không nói được nhiều, chẳng bao giờ dám nghe điện thoại, nói ngoài còn không nghe được gì, nói điện thoại chắc chết, vậy nên chỉ nhắn tin thôi. Lấy về rồi nói chuyện riết là quen à” – Chị Liên cười chia sẻ.
Năm 2011, chị quyết định kết hôn cùng anh, người đàn ông mang quốc tịch Ukraine và hiện tại chị có một gia đình hạnh phúc, 2 nhóc tì đáng yêu. Gia đình chị chọn ở lại Canada để định cư – mảnh đất gieo mầm ước mơ và hạnh phúc cho chị.

Cô gái Việt trên đất Canada 1Cuộc sống viên mãn bên chồng tại Canada

Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn

           Bản thân chị Liên đã rất thích kinh doanh, trước khi du học chị cũng đã tự kinh doanh một vài cửa hàng nhỏ. Một cô gái Việt bé nhỏ sống trên đất khách mang theo niềm đam mê cháy bỏng đã làm thế nào dập tắt hết mọi khó khăn. Điển hình là lúc chị vừa phải đi học chương trình ESL (chương trình học tiếng Anh bắt buộc đối với du học sinh trước khi thi chuyên ngành), vừa phải chăm sóc cho con gái chỉ có 4 tháng tuổi, con trai 2 tuổi 4 tháng, lại còn phải quản lý tiệm gỏi handmade.
Chị tâm sự: “ Sáng thì đi học, học xong chạy về tiệm làm gỏi cho khách, rồi chạy về đón con, cơm nước trông con đến khi chúng nó ngủ, mới đến thời gian của mình để học hành, ăn uống. Sáng hôm sau lại thế. 6h lại chạy đến trường. Bây giờ trai nhà chị đã chuẩn bị lên lớp 1”. Có lẽ gia đình cũng chính là động lực cho chị cố gắng học tập và kiếm tiền.

Cô gái Việt trên đất Canada

Kết quả của cuộc hôn nhân hạnh phúc

Đặc biệt năm 2014, sau khi tới thăm mẹ ở Đài Loan, ý tưởng quán cà phê siêu độc lạ tại đó đã thôi thúc chị đưa ra một quyết định táo bạo, kết quả quán cà phê “Phân” mang tên Poop Cafe được xuất hiện trên đường phố Toronto, Canada ngay sau đó. “Nếu KoreaTown có thể biến rạp hát khiêu dâm thành một phòng tập leo núi thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra” và chị Lien Mornal là 1 trong những người làm nên những điều tương tự

           ” Shit được xem là rất kinh tởm, một cái gì đó mà bạn không thể nói chuyện khi bạn ăn, nó được xem là điều cấm kỵ” nhưng nếu bạn đặt chân vào Poop cafe thì chắc chắn bạn sẽ phải thay đổi ngay suy nghĩ của mình.

Cô gái Việt trên đất Canada 3

         Quán cà phê với thực đơn có hình dạng độc, lạ và ấn tượng

            Chị Liên chia sẻ: “ Tôi tạo ra quán cà phê này với concept là “phân” vì tôi muốn mọi thứ đều vui vẻ, mới lạ, nơi mà mọi người có thể đến đây và thưởng thức các món tráng miệng từ các nước châu Á, bởi vì thực đơn ở châu Á rất là phong phú và có nhiều lựa chọn khác nhau. Bạn có thể tìm thấy món ăn truyền thống của Hàn như Patbingsu và các món của Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan ngay tại đây.” Điều đặc biệt ở đây là tất cả dụng cụ trong quán như vật dụng đựng kem, cà phê hay hình ảnh trang trí trên tường đều khiến bạn liên tưởng đến 1 nhà tắm nhỏ bởi hình dáng của chúng giống như 1 cái bồn cầu. Nếu bạn lần đầu nhìn thấy cũng có thể hét toáng lên nó thật kinh dị. Thật may mắn, Poop cafe đã gây được rất nhiều sự tò mò từ khách hàng, nhiều vị khách vui tính nhận xét: “ trông nó thật ngu ngốc nhưng nó giúp chúng tôi vui vẻ và thư giãn”.

Cô gái Việt trên đất Canada 4

Cô gái Việt thành công trên đất Canada 5

           Công việc kinh doanh của chị sau nhiều năm đã vô cùng thành công với thương hiệu Poop cafe. Để có được trái ngọt đó, tất cả đều nhờ vào sự cố gắng, kiên trì và nổ lực hết mình của chị và có lẽ nào du học Canada là một bước đệm cho sự thành công đó.
Khi bạn thưởng thức 1 tách cà phê hay 1 ly kem bạn đừng quên nhớ đến những tấm gương thành công như chị Lien Mornal nhé.

Note:

           Lời khuyên quan trọng mà chị Liên muốn dành cho các bạn sinh viên muốn du học Canada là: “ Cần biết nắm bắt cơ hội vì “Cơ hội không tự nhiên đến với bạn”. “Canada là nơi tuyệt đẹp để học tập”. “Nếu cho tôi chọn lại, mặc dù nhiều khó khăn và cực khổ. Tôi vẫn chọn đi Canada. Đôi khi có những lúc muốn bỏ cuộc nhưng hãy vượt qua những khó khăn ban đầu các bạn nhé. Mọi sinh viên du học mới qua đều gặp culture shock nhưng sẽ nhanh qua thôi”.
Để có được thành công không phải là điều dễ dàng. Thành công cũng không phải tự nhiên mà có được. Nó đòi hỏi con người phải có sự phấn đấu, kiên trì và nổ lực không ngừng nghỉ. Có người nói rằng, thành công không phải là đích đến, đó là quá trình. Chỉ cần chúng ta hết mình trong công việc, cố gắng hoàn thành bằng tất cả khả năng có thể, đó đã là một thành công lớn rồi. Cảm ơn những chia sẻ rất chân thành của chị. Chúc chị luôn hạnh phúc và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.


Thông tin chi tiết:
– FB cá nhân: https://www.facebook.com/lien.molnar
– Nơi tư vấn du học: www.atlantic.edu.vn
– Trường du học: George Brown College
– Hiện nay là Tổng giám đốc hệ thống Poop Cafe
Fb Poop Cafe: https://www.facebook.com/PoopCafeTO/

Nhóm liên quan: