Làn sóng ẩm thực Hàn quốc nắm bắt khẩu vị thế giới

Hàn Quốc đang nổi lên như một quốc gia về nghệ thuật ẩm thực. Bắt đầu từ Edward Kwon, các ngôi sao đầu bếp trẻ xuất hiện ngày một nhiều, góp phần đưa ẩm thực Hàn đến gần hơn với thế giới.


Những ngôi sao đầu bếp trẻ này đang thổi một làn gió mới vào nghệ thuật ẩm thực thế giới và quảng bá rộng rãi cho hương vị Hàn Quốc. Hơn nữa, ẩm thực Hàn vốn nổi tiếng là có lợi cho sức khoẻ đang mở ra một Làn sóng Hàn Quốc mới – Làn sóng ẩm thực (Hansik).

Năm 2009 ở Los Angeles, Mỹ, đồ ăn Hàn đã có một bước phát triển mạnh mẽ. Với số lượng khách hàng chính là con em Hàn kiều sinh sống tại Mỹ, loại bánh mỳ kẹp thịt nướng BBQ pha trộn phong cách ẩm thực Hàn có tên “Korea BBQ Tugo” đã vô cùng đắt hàng. Rồi sau đó, loại bánh mỳ kẹp thịt bò nướng kiểu Hàn “Bulgogi Tago” hay bánh mỳ kẹp Kimchi “Kimchi Tago” do một giám đốc trẻ gốc Hàn có tên Louis Choi sáng tạo ra đã trở thành món ăn được biết đến rộng rãi trong giới trẻ Mỹ.

Kimchi, Bulgogi kết hợp với món bánh mỳ kẹpTago kiểu Mexico làm thành “Tago kiểu Hàn”. Sự yêu thích món “Bulgogi Tago” đã lan rộng ra toàn nước Mỹ và Louis Choi được vinh danh là một trong “10 đầu bếp mới nổi năm 2010”.

Là loại đồ ăn bổ dưỡng, ẩm thực Hàn đang tiến ra thế giới

Ở nước ngoài, Hansik đang được biết đến như một nghệ thuật ẩm thực. Trong khi cả thế giới đang quan tâm đến những đồ ăn có lợi cho sức khỏe thì số lượng các quán ăn Hàn Quốc cũng ngày một gia tăng. Quỹ Ẩm thực Hàn Quốc cho biết hiện có khoảng hơn 10.000 nhà hàng Hàn Quốc trên toàn thế giới và con số này sẽ còn tăng lên nhiều nữa trong tương lai. Khi nhu cầu về đồ ăn Hàn như Bibimbab, rượu gạo truyền thống Macoli tăng cao thì việc tiến ra thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp về ẩm thực cũng càng trở nên nhanh chóng.

Năm 2010, CJ Foodville đã tiến ra thị trường thế giới bằng việc mở các quán ăn chuyên về Bibimbab có tên “Bibigo” ở Trung Quốc, Mỹ, Singapore . Theo 1 quan chức của CJ “Hiện thời tuy mới kinh doanh ở 3 nước nhưng trong năm nay CJ Foodville có kế hoạch mở rộng ra thị trường Trung Quốc và tiến sang thị trường Nhật Bản. Phản ứng của thị trường thế giới với Bibimbab là rất tốt, đặc biệt là ở Singapore”.

Chủ cửa hàng Bibigo số 1 tại LA, Mỹ, anh Dennis Tae cho biết “Bình thường chúng tôi đón khoảng 300 ~ 350 thực khách/ngày, 80% trong số đó là người dân ở đây. Họ đặc biệt thích thực đơn cơm trộn nấu bằng nồi đá Dolsot Bibimbab do món này luôn được giữ nóng khi dùng”.

Công ty CJ Foodville có kế hoạch mở 500 cửa hàng vào năm 2014, 1000 của hàng vào năm 2015 trên khắp thể giới như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Đông Nam Á, châu Âu…Không chỉ đồ ăn Hàn trở nên nổi tiếng mà số các ngôi sao đầu bếp Hàn được thế giới biết đến cũng không ngừng gia tăng. Những ngôi sao đầu bếp trẻ với nhiều kinh nghiệm làm việc trên thế giới nối tiếp nhau tiến ra thị trường nước ngoài.

Người đi đầu trong số này có thể kể đến Edward Kwon. Người đầu bếp giàu kinh nghiệm nổi tiếng thế giới này từng đảm nhiệm chức vụ bếp trưởng thường trực tại khách sạn cao cấp nhất thế giới ở Dubai – Bos Al Arab. Câu chuyện về sự thành công của anh được biết đến rộng rãi và nghề đầu bếp đang dần tạo nên sự thu hút trong giới trẻ.

Edward Kwon cũng đã được đề cử vào cương vị đại sứ quảng bá Hội nghị thượng định G20 cùng các ngôi sao khác. Đây là nỗ lực nhằm đôn đốc và khuyến khích người dân quan tâm tới hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, đặc biệt là thế hệ trẻ, để tham gia vào các hoạt động quảng bá cho chiến dịch. Trong số đó Edward là đầu bếp duy nhất được đề cử.

Edward phát biểu cảm tưởng “10 năm trước, khi làm việc tại Mỹ và Trung Quốc, tôi đã rất buồn khi nhiều đồng nghiệp không biết đến Hàn Quốc nhưng gần đây khi làm việc ở Dubai, tôi rất vui mừng khi thấy các thương hiệu Hàn Quốc ngày càng phát triển. Hiện nay, các nhân tài đang làm việc ở khắp nơi trên thế giới của Hàn Quốc đều mong hội nghị G20 thành công tốt đẹp để Hàn Quốc ngày càng được thế giới biết đến và công nhận ”.

Số lượng các đầu bếp trẻ Hàn Quốc được công nhận ở nước ngoài ngày càng gia tăng

Gần đây các ngôi sao đầu bếp trẻ xuất hiện ngày một nhiều và đang tạo ra làn sóng Hàn Quốc mới trên lĩnh vực ẩm thực. Đầu bếp Im Jung Sik vốn được cư dân mạng biết đến là “Thần tượng đầu bếp Apgujung” đang chuẩn bị tiến vào thị trường Mỹ trong năm nay. Nhà hàng mà anh định mở tại Newyork đang bước vào công đoạn cuối xây dựng. Hiện nay anh cũng đang điều hành một nhà hàng với set menu “Bữa tối ngon miệng kiểu Hàn” tại Apgujung – nơi được mệnh danh là “Hollywood” của Seoul. Tên của anh được lấy làm làm tên nhà hàng “Jungsik restaurant”.

Đầu bếp Im Jung Sik cũng giới thiệu một phong cách nấu ăn mới kiểu Hàn Quốc với tên gọi “New Korean Cuisine” do mình sáng tạo ra. Ví dụ như thực đơn món “Thịt lợn cuốn kim chi kiểu Hàn thỏa mãn 5 giác quan” đưa một món ăn thông thường hay gặp trở thành món ăn hương vị mới mẻ, cao cấp. Anh cho biết “Mở một nhà hàng ở New York là giấc mơ từ lâu hằng ấp ủ. Tôi sẽ thử sức ở thị trường thế giới nhất định sẽ được công nhận bằng thực lực của mình”.

Anh chính là hình mẫu tiêu biểu cho thế hệ G20. Từ nhỏ, Im đã tiếp xúc với nhiều nguyên liệu thực phẩm đa dạng thông qua nhiều họ hàng sống tại Guam, L.A. Người sành ăn này từng làm anh nuôi trong quân đội này rất có hứng thú với việc nấu ăn. Sau khi tốt nghiệp một trong 3 trường ĐH dạy nấu ăn trên thế giới CIA (Culinary Institute of America ), anh đã đi qua các nhà hàng cấp 2, 3 sao ở châu Âu do tạp chí ẩm thực Pháp ‘Guide Michelin’ bầu chọn trong cuộc hành trình của khẩu vị. Với những kinh nghiệm có được, anh đã sử dụng những nguyên liệu của Hàn Quốc và làm nên loại đồ ăn theo phong cách pha trộn mà thế giới phải thán phục.

Đầu bếp được đông đảo mọi người biết đến như là Yang Ji Hoon cũng đang chuẩn bị tiến ra thị trường thế giới. Vào năm 2009 trong chương trình “Không ngừng thử sức: Số đặc biệt về thực khách – Newyork” của đài truyền hình MBC anh đã được giao nhiệm vụ trưởng nhóm nấu ăn làm cho nhiều người nước ngoài biết đến đồ ăn Hàn Quốc.

Với tư cách là bếp trưởng trong Tập đoàn 101 về đồ ăn nước ngoài, năm nay Yang Ji Hoon có ý định chế biến món ăn pha trộn mới kiểu Hàn Quốc và tung ra thị trường nước ngoài. Tài năng về ẩm thực của anh đã được biết đến từ lâu trong nước.

Có danh tiếng là một đầu bếp cao cấp, nên có khá nhiều thực khách doanh nhân nước ngoài tìm đến nhà hàng của anh. Anh chính là thế hệ G20 với nhiều kinh nghiệm nấu ăn ở ngoại quốc. Sau khi tốt nghiệp trường nấu ăn của Pháp – Blu Reucorde anh có rất nhiều kinh nghiệm làm việc tại các nhà hàng nổi tiếng thế giới ở Nhật, Mỹ, Dubai…

Những hạt giống này đang không ngừng thử sức trên phạm vi thế giới. Tháng 9 năm 2010, trong Olympic tay nghề lần thứ 40 diễn ra tại Canada, ở bộ môn nấu ăn, Park Sung Hoon 19 tuổi đã trở thành người phương Đông đầu tiên đạt huy chương vàng.

Giới đầu bếp Hàn Quốc cũng đang cùng đồng tâm hợp sức phát triển trào lưu ẩm thực Hàn Quốc mới. Sang-hoon Degeinbre là một đầu bếp người Bỉ gốc Hàn Quốc vốn được nhận làm con nuôi ở Bỉ từ bé. Anh đang điều hành nhà hàng 2 sao do tạp chí ẩm thực Michelin bầu chọn có tên ‘Les Tuition’. Nhà hàng của anh giữ một vị trí tương đối lớn trong giới sành ăn thế giới.

Phát triển các setmenu Hansik từ niềm đam mê các nguyên liệu Hàn

Đứng ở đỉnh cao của một đầu bếp đẳng cấp thế giới, Sang Hoon lại có nhiều quan tâm đến ẩm thực cao cấp kiểu Hàn. Tại “Flemish Primitive” được tổ chức vào tháng 2/2010 tại Bỉ, anh đã giới thiệu các món ăn sử dụng Kimchi và tại Seoul Goumet 9/2010 anh đã trực tiếp thể hiện tài năng nấu ăn của mình bằng niềm đam mê các nguyên liệu Hàn Quốc.

Nhân dịp hội nghị ASEM tổ chức tại Bỉ, tại nhà hàng của mình, anh tổ chức lễ ra mắt set menu kiểu Hàn gồm có món bánh bột mỳ dán với hải sản và hành, tương ớt, thịt heo, sườn bò, kimchi, nhân sâm…

Nhận lời mời tới thăm nhà hàng, Phu nhân Tổng thống – bà Kim Yun Ok vốn là Chủ tịch danh dự Quỹ xúc tiến quốc tế hóa ẩm thực Hàn đã đánh giá rằng “Việc ẩm thực Hàn được người đầu bếp tài hoa nhất giới thiệu tại Bỉ – thiên đường của những người sành ăn là điều rất có ý nghĩa”. Nhân dịp này, phu nhân Kim đã bổ nhiệm Sang Hoon làm đại sứ quảng bá ẩm thực Hàn và đề nghị anh tiếp tục vai trò to lớn của mình trong việc quảng bá ẩm thực Hàn tại châu Âu.

Sang Hoon cho biết “Tôi rất vui vì được bổ nhiệm làm đại sứ quảng bá ẩm thực Hàn và tôi thấy để quốc tế hóa ẩm thực Hàn, cần phải có những thay đổi sao cho phù hợp với văn hóa ẩm thực của người bản địa”. “Tôi sẽ thăm dò phản ứng khách hàng và tiếp tục phát triển set menu kiểu Hàn”.

Theo Hanquocngaynay.com

Nhóm liên quan: