Mọi thứ sẽ thế nào khi sang Nhật?

“Là một sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật cũng như bao nhiêu bạn bè cùng trang lứa tôi cũng mong một lần được đi du học Nhật Bản, được trải nghiệm cuộc sống tại Nhật.”

Được sự giới thiệu của một giáo sư, tôi đã đặt chân sang Nhật và bắt đầu sống cuộc sống một lưu học sinh tự túc. Ba năm không phải khoảng thời gian quá dài nhưng cũng có thể rút ra được nhiều điều thông qua trải nghiệm của bản thân và bạn bè xung quanh.

du-hoc-nhat Tôi sang Nhật du học do sự giới thiệu của một giáo sư (Ảnh minh họa)

Trước hết, khi có ý định đi du học các bạn hãy cố gắng học tiếng Nhật càng nhiều càng tốt. Với vốn tiếng Nhật sẵn có bạn có thể rút ngắn thời gian học tiếng để nhanh chóng chuyển sang học chuyên ngành cũng như dễ hòa đồng với cuộc sống ở xứ người và dễ xin việc hơn.

Kế tiếp hãy nghĩ xem các bạn muốn đi du học vùng nào của Nhật? Tokyo, Osaka… quả là những thành phố phồn hoa đầy sức hút và cũng có rất nhiều trường để bạn lựa chọn. Nhưng đồng thời với đó là chi phí sinh hoạt đắt đỏ và khó xin việc làm thêm. Vì thế bạn hãy xem khả năng kinh tế cũng như tiếng Nhật của mình. Đối với lưu học sinh tự túc không dư dả về tài chính, không có việc làm hoặc lâu không tìm được việc làm là một điều rất đáng lo. Áp lực về tiền bạc sẽ khiến bạn không thể tập trung học được. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng với các bạn sang để học tiếng Nhật hãy tới các thành phố địa phương. Nơi đó chi phí rẻ hơn, lưu học sinh ít hơn, các bạn sẽ dễ nhận được sự quan tâm của nhà trường hơn. Sau khi quen cuộc sống ở Nhật rồi các bạn có thể đến những thành phố mà mình muốn.

Với những bạn chưa tốt nghiệp đại học thì thường sẽ sang bắt đầu học trường tiếng Nhật. Với các bạn tốt nghiệp đại học rồi và có biết một chút tiếng Anh, một chút tiếng Nhật thì hãy tìm trường đại học để học dự bị cao học (trong tiếng Nhật gọi là kenkyusei: nghiên cứu sinh – khác với ý nghĩa nghiên cứu sinh trong tiếng Việt của mình). Có một số trường đại học không yêu cầu trình độ ngoại ngữ cao, ở đó có trung tâm quốc tế để bạn có thể học tiếng Nhật. Bạn có thể học tiếng Nhật 1 năm, 2 năm tùy theo mong muốn trước khi thi vào cao học và đặc biệt học phí chỉ rẻ bằng một nửa so với trường tiếng Nhật, trình độ giáo viên lại cao hơn.

du-hoc-nhat-1 Với những bạn chưa tốt nghiệp đại học thì thường khi sang sẽ bắt đầu học trường tiếng Nhật (Ảnh minh họa)

Khi đến Nhật rồi bạn hãy luôn nhớ mình sang đây để học không phải để kiếm tiền nên các bạn đừng kì vọng sẽ kiếm được nhiều tiền khi đi du học. Nếu không cố gắng để có được học bổng thì bạn sẽ phải đi làm trang trải cuộc sống. Riêng bản thân tôi thà rằng đi làm ít để tập trung cho việc học, đạt thành tích cao để xin học bổng hơn là cứ mải mê đi làm để rồi học không xong mà lại phải đi làm quá sức.

Song song với việc học và làm hãy tích cực giao lưu với mọi người xung quanh, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị như cùng nhau đi du lịch, tham gia lễ hội địa phương… Ở nhiều vùng hay có chi nhánh của Hội hữu nghị Việt Nam –Nhật Bản. Các bạn hãy thử liên hệ và chắc rằng họ sẽ rất vui khi được giúp bạn làm quen với cuộc sống ở Nhật.

Để tìm việc làm thêm các bạn có thể xem ở trường học có chỗ giới thiệu không hoặc vào cửa hàng tiện lợi combini để tìm thông tin (hàng tuần đều có một quyển báo giới thiệu việc làm). Bạn cũng có thể tự mình đi xung quanh khu vực đang sống xem có chỗ nào cần tuyển không. Đại đa số lưu học sinh hay làm việc trong các quán ăn: rửa bát, phụ bếp, phục vụ bàn… Nhưng dù làm ở vị trí nào bạn hãy luôn tỏ ra mình là người chăm chỉ, đừng bao giờ đứng một chỗ mà không làm gì. Những lúc rỗi việc bạn có thể lau cốc chén, bát đũa, bàn ghế, hỏi về các món ăn trong quán, vv. Hãy làm tất cả các việc mình có thể. Bạn nên quan sát người Nhật xem học làm gì và bắt chước theo. Nhiều bạn ở nhà chưa từng làm công việc vất vả nên sang đây sẽ thấy thật khó khăn. Người Nhật yêu cầu bạn phải nhanh nhẹn, biết tự quan sát xung quanh để làm việc và làm việc chăm chỉ.

du-hoc-nhat-2 Người Nhật yêu cầu bạn phải nhanh nhẹn, biết tự quan sát xung quanh để làm việc và làm việc chăm chỉ (Ảnh minh họa)

Còn về việc học như thế nào thì bạn có thể hỏi lưu học sinh Việt Nam đang theo học hoặc những người Nhật học khóa trước. Các bạn sẽ có nhiều dịp giao lưu với học sinh người Nhật, thầy cô, nhân dịp đấy bạn có thể thử làm quen và hỏi han. Trong học tập sẽ có lúc thấy khó nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm được nhiều niềm vui.

Cuộc sống du học không phải chỉ một màu hồng mà sẽ là nhiều mảng màu xen kẽ. Có vất vả bạn mới thấy quí trọng những giây phút thảnh thơi, giây phút được tận hưởng niềm vui ngọt ngào trong học tập cũng như trong cuộc sống. Hãy xác định rõ những khó khăn và những điều bạn sẽ đạt được khi du học Nhật để có những quyết định chính xác các bạn nhé”