VÌ SAO NÊN ĐI HỌC TẠI NEW ZEALAND?

New Zealand hay còn có tên là Aotearoa, trong tiếng Mãori nghĩa là “mảnh đất hình dải mây trắng”. Từ một hòn đảo nhỏ đầy cừu năm 1930, NZ giờ đây đã trở thành quốc gia phát triển hiện đại. Với các bạn trẻ Việt Nam, New Zealand từ lâu còn là một điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du học thế giới.

Địa lý và khí hậu thuận lợi

Nằm phía Tây Nam Thái Bình Dương, New Zealand nằm trong số những vùng đất cuối cùng có con người đến định cư. Chính vì thời gian dài cô lập vắng bóng con người, New Zealand có thể duy trì được hệ sinh thái đa dạng với thảm động-thực vật phong phú.

Người dân New Zealand chắc chắc có lý do để tự hào khi họ được sống trong một đất nước có những ngọn núi tuyết phủ đồng thời cũng có những bãi biển cát trắng trải dài, nơi có những suối nước nóng tự nhiên, dòng sông băng, các hồ nước ẩn sâu trong những rừng cây cùng những dãy núi lửa bao quanh bởi các vịnh nhỏ bí ẩn. Không có gì ngạc nhiên khi đạo diễn Peter Jackson đã chọn quê nhà của mình làm bối cảnh quay cho loạt phim đình đám Chúa tể của những chiếc nhẫnThe Hobbit. Vị trí địa lý độc đáo mang đến cho quốc gia này 3 vùng khí hậu khác nhau, vừa cận-nhiệt đới lại vừa ôn đới và những cảnh đẹp thiên nhiên mê hồn.

du-hoc-newzealand-1Núi Cook – Aoraki (chụp bởi Ellen Projects)      

du-hoc-newzealand-2Hồ Matheson thuộc Westcoast (chụp bởi Zodion Photography) 

du-hoc-newzealand-3Làng Hobbiton – Hinuera,Matamata (bối cảnh quay bộ phim The Hobbit)                

Việc xây dựng và phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn hầu như không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Tại NZ, bạn có thể
tận hưởng mọi tiện nghi của cuộc sống hiện đại, đồng thời chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.

New Zealand không những có phong cảnh đẹp mà còn sở hữu môi trường sống trong lành và an toàn. Năm 2016, NZ xếp thứ 11/180 quốc gia về chỉ số chất lượng môi trường (Environment Performace Index); trong đó, chỉ số chất lượng nước và hệ thống vệ sinh môi trường (water and sanitation) xếp hạng 1, chất lượng không khí (air quality) xếp hạng 7. Đối chiếu với Việt Nam, những chỉ số trên lần lượt xếp thứ 86 và 170. Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tất cả các chỉ số của NZ về môi trường sống an toàn, chính sách phúc lợi xã hội-chăm sóc sức khỏe, nhà ở, chất lượng giáo dục đều ở mức cao so với trung bình thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân NZ là 81 năm, 74% người trong độ tuổi từ 15 đến 64 có việc làm được trả lương. Mức thu nhập trung bình một năm của người dân sau thuế là 23,213USD.

(Nguồn:

  • http://epi.yale.edu/country/new-zealand;
  • http://epi.yale.edu/country/viet-nam;
  • http://www.oecdbetterlifeindex.org/countries/new-zealand/ )

du-hoc-newzealand-4Núi Taranaki        

Môi trường giáo dục lý tưởng

New Zealand đứng thứ 9 về Chỉ số phát triển con người (HDI) theo số liệu năm 2015, đủ để thấy quốc gia này quan tâm đến phát triển giáo dục như thế nào. New Zealand có hệ thống giáo dục tiên tiến, dựa trên nền giáo dục lâu đời của Anh quốc với giáo trình giảng dạy đa dạng các môn khoa học, xã hội và nghệ thuật cùng trang thiết bị hiện đại. Các cơ sở giáo dục tại New Zealand luôn khuyến khích học sinh phát huy tối đa năng lực sáng tạo, tư duy độc lập và trang bị kiến thức – kỹ năng trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Với tấm bằng tốt nghiệp được công nhận toàn cầu, sinh viên tốt nghiệp tại đây có thể tự tin làm việc bất cứ đâu trên thế giới.

Đại học Auckland thuộc top 8 trường đại học hàng đầu của New Zealand xếp thứ 81 thế giới theo bảng xếp hạng chất lượng giáo dục uy tín QS World University Rankings 2016. Đại học Otago, Đại học Canterbury và Đại học Victoria cũng đều nằm trong top 300 trường ĐH tốt nhất thế giới.
Chất lượng sống luôn được duy trì ở mức cao trong khi sinh hoạt phí chỉ khoảng 15,000 NZD/năm tương đương 1,250 NZD/tháng, mức học phí hợp lý và các chương trình học bổng hấp dẫn hàng năm là những điểm cộng tạo nên làn sóng hơn 110.000 sinh viên quốc tế đến New Zealand năm 2015 để hiện thực hoá giấc mơ của mình. (Theo số liệu của www.educationcounts.govt.nz)

du-hoc-newzealand-5ĐH Auckland

du-hoc-newzealand-6ĐH Công nghệ Auckland (AUT)

du-hoc-newzealand-7ĐH Lincoln

du-hoc-newzealand-8ĐH Otago

du-hoc-newzealand-9ĐH Waikato

du-hoc-newzealand-10ĐH Canterbury

du-hoc-newzealand-11ĐH Massey

du-hoc-newzealand-12ĐH Victoria Wellington

Cơ hội việc làm hấp dẫn

New Zealand có diện tích xấp xỉ Việt Nam nhưng dân số lại chỉ khoảng hơn 4,5 triệu người – tức chưa bằng dân số của thủ đô Hà Nội. Điều này nói lên nhu cầu về nhân lực tại quốc gia này trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng và biến động từng ngày dưới sức ép của toàn cầu hoá. Chính phủ New Zealand vì vậy có nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh tìm việc làm thêm trong quãng thời gian theo học trên trường cũng như đem đến cơ hội làm việc tại các công ty bản địa sau khi tốt nghiệp.

du-hoc-newzealand-13

Các sinh viên nếu đáp ứng được các yêu cầu do Bộ Di Trú New Zealand đề ra sẽ được phép làm các công việc bán thời gian không quá 20 giờ/tuần và toàn thời gian trong kì nghỉ của mình. Thu nhập trung bình mỗi giờ là 15 NZD, và sinh viên không phải chịu thuế khi làm việc. Như vậy, với mức thu nhập trung bình 1,200 NZD/tháng, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tự chi trả sinh hoạt phí cho mình tại New Zealand.

Chính phủ New Zealand cũng có những chính sách rất hấp dẫn nhằm hỗ trợ sinh viên nước ngoài, đó là tạo điều kiện cho họ có thể ở lại NZ một năm để tìm việc sau khi tốt nghiệp. Trong khoảng thời gian này, nếu nhận được đề nghị làm việc tại NZ, sinh viên có thể nộp hồ sơ xin visa thường trú để được hưởng những phúc lợi xã hội như một công dân hợp pháp.

Lời kết

Có thể thấy rõ ràng rằng New Zealand là một nơi hoàn toàn lý tưởng về cuộc sống – giáo dục đối với sinh viên quốc tế. Tuy vậy không có nghĩa là mọi thứ sẽ đến dễ dàng; tất cả đều phụ thuộc vào thái độ và ý chí của mỗi người. Winston Churchill đã từng nói “Attitude is a little thing that makes a big difference”, có nghĩa chính thái độ tích cực, chủ động mới là thứ giúp bạn đạt được những thay đổi to lớn. Điều đó cộng với môi trường sống và học tập lý tưởng tại New Zealand sẽ tạo đà giúp bạn thăng tiến và nhanh chóng đạt được những thành công trong tương lai.