Việt Nam lọt top 10 quốc gia đáng sống và làm việc nhất thế giới

Việt Nam trở thành 1 trong 10 điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài sống và làm việc năm 2019 theo Báo cáo Toàn cầu HSBC’s Expat 2019 do Ngân hàng HSBC công bố. Trong khi đó, Singapore bất ngờ để tuột mất vị trí dẫn đầu sau 4 năm thống trị liên tiếp.

viet nam lot top 10 quoc gia dang song nhat the gioi

Việt Nam lọt top 10 quốc gia đáng sống và làm việc nhất thế giới

Bảng xếp hạng thường niên của HSBC lấy ý kiến khảo sát của 18.059 người nước ngoài làm việc tại 163 khu vực trên thế giới, phản ánh đánh giá của các công dân toàn cầu về chất lượng sống và làm việc tại các quốc gia khác mà họ sinh sống.

Bảng xếp hạng năm 2019 đã vinh danh Thụy Sĩ với tư cách quốc gia đáng sống nhất đối với người nước ngoài, nhờ các cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp, mức lương cao và chất lượng cuộc sống vượt trội.

Bang xep hang quoc gia dang song 2019

Bảng xếp hạng top 10 quốc gia đáng sống và làm việc nhất với người nước ngoài năm 2019. Nguồn: HSBC’s Expat 2019 Global Report 

Cuộc khảo sát do HBSC thực hiện được chia làm 3 yếu tố gồm chất lượng sống, cơ hội nghề nghiệp và cuộc số gia đình. Trong đó, Canada là quốc gia được đánh giá là có yếu tố chất lượng sống tốt nhất. Năm ngoái, Thụy Sĩ đứng thứ 8 trong danh sách này. Trong năm nay, đa số những người nước ngoài tới định cư và làm việc ở Thụy Sĩ tỏ ra hài lòng với cuộc sống ở đây. 80% số người được hỏi hài lòng với kinh tế và 86% tỏ ra hài lòng với môi trường chính trị.

Thụy Sĩ được lao động nước ngoài xếp hạng nhất về yếu tố cơ hội nghề nghiệp. Singapore giữ ngôi đầu trong yếu tố cuộc sống gia đình, với nhiều chương trình và trường học chất lượng cao.

cau vang da nang

Cầu Vàng – một trong những điểm đến thu hút du khách tại Việt Nam. Ảnh: Chudu24.com

Ha Long Bay

Vịnh Hạ Long – một trong những điểm du lịch thu hút khách du lịch nước ngoài

Với việc tăng 8 bậc so với bảng xếp hạng năm 2018, Việt Nam đã trở thành 1 trong 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới đối với người nước ngoài trong năm 2019, sánh vai cùng các quốc gia như New Zealand, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha,…

Đánh giá về dải đất hình chữ S, HSBC cho rằng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam “sẽ bị lôi cuối bởi nền văn hóa đầy màu sắc và những người dân địa phương thân thiện. Việt Nam là lựa chọn tuyệt vời cho những người nước ngoài có kinh nghiệm”.

Theo HSBC, sức hấp dẫn của Việt Nam đã mở rộng đáng kể trong vài năm qua và đặc biệt, càng ngày càng có nhiều người nước ngoài hướng về Việt Nam, nơi có cảnh quan tráng lệ, văn hóa sống động và sự cân bằng tích cực giữa cuộc sống và công việc.

“Điều này đã khiến Việt Nam được xếp hạng là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho người nước ngoài đã có kinh nghiệm sống ở một quốc gia thứ hai”, các chuyên gia của HSBC cho biết.

Hầu hết người nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi được khảo sát đều nói rằng họ có thể nhanh chóng điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống ở đây, và cảm thấy “như ở nhà” chỉ sau vài tháng chuyển đến.

Theo HSBC, điều này phần lớn là do cơ chế của nhà nước và sự hiếu khách của người Việt, luôn chào đón và khuyến khích người nước ngoài tham gia vào các hoạt động, sự kiện văn hóa của họ, từ đó giúp người nước ngoài hình thành sợi dây tình bạn gắn bó chỉ trong một thời gian ngắn.