Câu chuyện học bổng của 2 chàng trai du học Nhật Bản

Cuộc sống du học đối với các chàng trai hẳn là không dễ dàng. Vậy du học Nhật Bản với 2 chàng trai đến từ Thái Bình của Atlantic như thế nào?

Một năm học tập cũng đã qua, có những cái mũi lòng nhẹ mỗi tối về, cái buồn và cô đơn khi đêm xuống, nhưng tất thảy đều không thắng được nghị lực học tập không ngừng của 2 chàng trai. Đỗ Thành Nam và Nguyễn Trọng Toàn là những chàng trai sinh năm 1998, cùng có niềm đam mê học hỏi, khám phá chân trời tri thức mới, cùng có chung nhiều sở thích với nhau, và 2 con người ấy mới đầu tưởng xa mà lại thành thân quen. Hai cậu bạn cùng nhau xuất cảnh du học Nhật vào tháng 4/2017, cùng nhau học tập tại trường Westcoast Language School và thật may mắn, 2 cậu bạn thân, 2 cậu bạn cùng phòng đều đạt được học bổng của trường trong khi học.

Trong tổng số 11 học sinh được giáo viên đề cử thi và phỏng vấn học bổng. Trọng Toàn và Thành Nam vinh dự là 2 trong 3 học sinh Việt Nam trên tổng số 11 học sinh đạt học bổng. Các em lần lượt viết bài luận và tham dự cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nhật, không hề có bản dịch và người phiên dịch. Thật tuyệt vời, 2 em xếp vị trí thứ 3 và thứ 4, nhận được học bổng sáng lập của trường Westcoast Language School. Học bổng có hiệu lực từ tháng 6/2018. Các em sẽ nhận được ¥ 20,000 mỗi tháng từ tháng 6/2018 đến tháng 3/2019, tổng trị giá học bổng cho đến khi tốt nghiệp hoàn toàn là ¥ 240.000.

học bổng

Bảng xếp hạng học bổng tại trường Westcoast Language School, Nhật Bản 

Tiêu chí để nhận học bổng của trường dựa trên thành tích học tập của các em. Ngoài viết luận và phỏng vấn, nhà trường còn đánh giá qua việc học chuyên cần, tham dự các tiết học đầy đủ, thái độ trên lớp chuyên nghiệp, kỷ luật tốt, là tấm gương tốt cho các bạn cùng lớp và lớp khác học tập.

Học tập tại Nhật Bản rất khó khăn. Để nhận được học bổng trong khi học lại càng không dễ dàng. Chắc chắn 1 điều rằng, khi bố mẹ các em nhìn thấy kết quả học bổng này sẽ vô cùng vui mừng và hài lòng.

 DU HỌC ĐÂU CHỈ MỘT MÌNH, DU HỌC CẦN CÓ NHỮNG NGƯỜI BẠN 

Liên hệ với cậu bạn Đỗ Thành Nam và Nguyễn Trọng Toàn vào 1 buổi chiều cuối tháng 5 để cùng tìm hiểu Câu chuyện học bổng của 2 chàng trai du học Nhật Bản này.

Thật may mắn, Thành Nam vừa hoàn thành tiết học trên lớp về nhà, và buổi tối nay em được nghỉ làm thêm.

Nam

Đỗ Thành Nam (bên trái) – Học sinh xuất sắc nhận học bổng ¥ 240.000 của trường Westcoast Language School, Nhật Bản 

Khi hỏi cảm nhận của em khi nhận được học bổng của trường như thế nào? Dù chỉ qua những dòng tin nhắn, nhưng chúng tôi biết được rằng em rất vui và hạnh phúc vì những nỗ lực không ngừng trong học tập  của mình đã đã được đền đáp.

Chúng tôi luôn khâm phục nghị lực phi thường của các em, nhất là các em học sinh tại các tỉnh lẻ đi theo chương trình du học vừa học vừa làm. Cuộc sống du học chắc chắn không hẳn màu hồng, nhưng chắc chắn nghị lực và sức mạnh vượt qua những khó khăn của các em thì gam màu đậm nhất trong bảng màu cũng không thể sánh bằng. Du học có nghĩa là xa nhà, là phải tự lập 1 mình, tự nấu ăn, tự giặt giũ, tự đi làm, tự bắt tàu và ốm phải tự mình chăm sóc.

Nhưng với Thành Nam, tôi thấy được niềm tin trong em, thấy được nỗ lực và ước mơ ngay hiện tại khi em vẽ ra cho chúng tôi về dự định tương lai sau khi học xong sẽ kiếm việc làm, trau dồi nghiệp vụ, làm việc tại các công ty Nhật Bản. Thật may mắn, Thành Nam có những người bạn, và người bạn đặc biệt ấy lại chính là cậu bạn Nguyễn Trọng Toàn.  Có lẽ, xuất thân cùng hoàn cảnh, cùng ước mơ, cùng quê, mà 2 em đã gắn chặt với nhau. Giờ đây, các em là những đôi bạn thân, những cậu bạn cùng phòng, cùng làm video, cùng trò chuyện mỗi tối và hơn hết là đôi bạn cùng tiến trong học tập, cùng phấn đấu để đạt được học bổng.

Thành Nam cũng không quên kể cho chúng tôi về người Nhật, về ngôi trường và thầy cô của mình. Đó cũng là 1 trong những lý do giúp em có kết quả học tập tốt. ” Thầy cô trường mình dạy rất là nhiệt tình, giúp đỡ không chỉ trong học tập mà còn cả về cuộc sống sau giờ học. Thỉnh thoảng còn đưa chúng mình đi du lịch, cắm trại, lễ hội. Thầy cô rất thương học sinh, khi chúng mình bị bệnh sẽ gọi điện, hỏi thăm và quan tâm. Người Nhật quả thực rất tốt” – Thành Nam chia sẻ.

Cuộc sống du học tuy có khó khăn và vất vả, nhưng với Thành Nam chỉ cần mình luôn làm mới mình, luôn tìm thấy hạnh phúc, luôn nghĩ về tương lai, luôn có bố mẹ động viên, luôn có thầy cô bạn bè quan tâm thì dù có khó khăn thế nào cũng đều có thể vượt qua. “Tuổi trẻ chúng mình chấp nhận cái giá đấy. Nếu như một con đường khó khăn như ở Nhật chúng mình còn có thể vượt qua được thì mình nghĩ tương lai sẽ đón nhận chúng mình bằng nụ cười” là những gì Thành Nam chia sẻ khi lựa chọn du học.

Quả thực, ai đi học cũng muốn mình đạt được thành tích nào đó để đáp lại những gì mình đã phấn đấu, để không phụ lòng bố mẹ. Với các bạn du học sinh tại Nhật, học tiếng có thể là cái khó nhất trong hành trình du học. Vì thế, đạt được học bổng tại trường Westcoast Language School là một điều rất tuyệt vời. Chia sẻ với chúng tôi về lời khuyên trong học tập, Nam cũng thẳng thắn bày tỏ: ” Nếu các bạn muốn du học Nhật Bản, điều đầu tiên các bạn nên trau dồi tiếng Nhật ngay tại Việt Nam. Chưa cần phải giao tiếp tốt chỉ cần kiến thức và nền tảng vững chắc là được, vì sang Nhật các bạn sẽ được tiếp xúc với người Nhật, trình độ giao tiếp sẽ lên nhanh hơn nếu bạn đã có vốn từ vựng phong phú. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần định hướng rõ ràng cho tương lai, cần phân bổ thời gian học tập và đi làm hợp lý. Đặc biệt, hãy luôn lạc quan, cuộc sống sẽ màu hồng. Nhật Bản rất tốt, có rất nhiều cơ hội cho tương lai khi được du học tại đất nước này.”

DU HỌC LÀ ĐỂ TRƯỞNG THÀNH HƠN?

Là đôi bạn thân với Thành Nam, nhưng qua cuộc trò chuyện, chúng tôi có thể thấy cậu bạn Nguyễn Trọng Toàn có vẻ ít nói hơn Thành Nam (chỉ là suy nghĩ cá nhân thôi nhé), nhưng sau 1 vài chia sẻ, chúng tôi thấy được sự chững chạc và trưởng thành của Trọng Toàn trong cách nghĩ và cách tư duy.

Toàn

Nguyễn Trọng Toàn – Học sinh xuất sắc nhận học bổng ¥ 240.000 của trường Westcoast Language School, Nhật Bản 

Cũng giống cậu bạn thân của mình. Khi nhận được thông báo của trường đạt học bổng, Toàn rất vui, điều đầu tiên cậu bạn làm là không quên up ảnh lên Facebook để khoe với gia đình và bạn bè của mình với câu nói đùa thú vị: “LỆNH TRUY NÔ (thế này thì không ít nói rồi)

Toàn hào hứng chia sẻ về kinh nghiệm cũng như lời khuyên trong việc học tiếng Nhật: “Học tiếng Nhật quan trọng là chăm chỉ. Ông bà ta có câu “cần cù bù thông minh”. Bản thân mình tự ý thức được trình độ học tập của mình, thế nên mình luôn tự nhủ phải cố gắng chăm chỉ hơn nữa. Ngoài ra học bất cứ ngoại ngữ gì cũng vậy, các bạn cần phải học đi đôi với hành. Chúng ta còn trẻ, chúng ta có nhiều thời gian và cơ hội vậy thì tại sao không thử bước ra ngoài, đi và cảm nhận. Đi du học cũng là 1 cách để các bạn rèn luyện tính tự lập và sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Thế nên, đừng lo lắng, hãy cứ xách balo lên và đi. Mình làm được, các bạn cũng làm được.”

 Hơn thế nữa, Toàn cũng trải lòng về những khó khăn khi du học: “Ngoài việc học tập trên lớp, chúng mình cũng phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, khi đi làm cần phải làm việc chăm chỉ, đúng giờ, cố gắng trau dồi tiếng Nhật phục vục cho công việc vì kỷ luật của người Nhật rất khắt khe. Nói đến vấn đề kỷ luật, Toàn cũng lên án, phê bình 1 vài hình ảnh sinh viên Việt Nam khi ngôn ngữ chưa tốt, khi mới sang Nhật, nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng du học sinh và có việc làm, lại không biết nắm bắt cơ hội, nghỉ việc không lý do, khiến hình ảnh du học sinh Việt Nam mất điểm, cơ hội việc làm của các bạn du học tiếp theo sang sẽ ngày càng ít. Những chia sẻ rất thật của Toàn cũng là những lời cảnh báo và nhắc nhở các bạn du học sinh hãy làm việc nghiêm túc,  có kỷ luật để hình ảnh người Việt Nam tại Nhật được tốt đẹp hơn.
Đối với các bạn đang có ý định học tiếng Nhật và muốn du học Nhật Bản, chúng tôi chỉ muốn nói rằng, hãy cứ thử đi, các bạn sẽ thấy tiếng Nhật hay thế nào và du học Nhật Bản tuyệt vời như thế nào?
Không chỉ riêng Trọng Toàn và Thành Nam mà còn khá nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam khác cũng gặt hái được thành tích đáng nể và được vinh danh trong quá trình học tập tại xứ sở phù tang. Đó là niềm tự hào không chỉ của riêng các bạn mà còn là vinh dự chung của cộng đồng du học sinh Nhật Bản và của Atlantic chúng tôi.
Chúc cho các bạn trẻ Việt Nam của chúng ta sẽ ngày một thành công hơn nữa trên con đường ước mơ của mình!

Mọi chi tiết về Du học Nhật Bản, các bậc phụ huynh và các em học sinh vui lòng liên hệ:

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

TẬP ĐOÀN GIÁO DỤC ATLANTIC
Công ty Giáo dục và Đào tạo quốc tế Đại Tây Dương

  • Địa chỉ: 33 Phố Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Email: duhoc@atlantic.edu.vn
  • Hotline: 0936 450 050/ 093 335 35 38

VĂN PHÒNG ATLANTIC – CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH:

  • Địa chỉ: Lầu 5, 473 Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 
  • Điện thoại: ‎0903 744 346/ 0936 222 117
  • Email: atlantic-hcm@atlantic.edu.vn

VĂN PHÒNG ATLANTIC – CHI NHÁNH TP. ĐÀ NẴNG

  • Địa chỉ: Tầng 3, phòng VstartUp – Tòa nhà F Home – Số 16 Lý Thường Kiệt – Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0902 133 118
  • Email:  info@atlantic.edu.vn

VĂN PHÒNG ATLANTIC – CHI NHÁNH TP. HẢI PHÒNG

  • Địa chỉ: 197 Văn Cao, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng
  • Điện thoại: 0906 292 953 
  • Email: thanhthuyhp@atlantic.edu.vn

 

Nhóm liên quan: