Giỏi ngoại ngữ không đủ để du học

Có thể trình độ tiếng Anh của bạn rất tốt, bạn rất tự tin sẽ hòa nhập tốt khi du học. Tuy nhiên, khi bước vào môi trường học tập mới tại nước ngoài, không ít bạn “hẫng” và gặp phải nhiều tình huống khó khăn. Hãy cùng nghe chia sẻ thật của các bạn nhé.

http://bachkhoapro.info/@portal/uploads/news/2012_08/9780521744294-1_12.jpg

Nguyễn Phương Anh, du học sinh ngành Tài chính và Quản trị – Trường Đại học Exeter:

“Vấp với kỹ năng viết bài luận”

“Tôi học chuyên ngành Tài chính và Quản trị. Tuy nhiên, đối với một số môn học cũng gặp phải nhiều khó khăn do chưa có nền tảng kiến thức và tiếng Anh học thuật liên quan. Thêm vào đó, thầy giáo là người xứ Wales nên nói tiếng Anh nhanh và khá khó nghe. Bài tập thường có 2 dạng là bài tập cá nhân và bài tập nhóm, bài tập cá nhân đầu tiên tôi làm khá tự tin, và kỳ vọng được kết quả tốt, tuy nhiên thì kết quả chỉ được trung bình (5/10). Thực sự tôi cũng khá sốc, vì tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian đọc và nghiên cứu thêm tài liệu bên cạnh giờ học cũng như có vốn kiến thức, khả năng viết cũng rất tốt. Tôi không hiểu được tại sao mình lại bị điểm thấp như vậy.

Trao đổi với thầy giáo, tôi mới biết không phải do mình không hiểu hoặc thiếu kiến thức về đề bài, mà vì cách viết, kỹ năng viết của mình chưa tốt, chưa đủ để làm nổi bật ý mình muốn nói và trả lời được câu hỏi của đề bài. Bài tập này là dạng bài luận ngắn, giới hạn phải viết trong 500 nên yêu cầu kỹ năng viết và truyền đạt thông tin phải rất tốt.

Với điểm số rất thấp của bài đầu tiên, tôi quyết định tham khảo bài của các bạn được điểm cao để học hỏi. Tôi thấy các viết của họ rất chuẩn, theo ngôn ngữ học thuật. Những bài luận ở Đại học tại Anh cũng khác hẳn ở Việt Nam khi thường yêu cầu sinh viên phải “phân tích, đánh giá” vấn đề với những luận điểm, dẫn chứng, ví dụ thực tế rõ ràng, nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ hoặc quan điểm trái chiều cũng được đánh giá cao.

“Vấn đề đạo văn”

Vấn đề này rất được coi trọng trong học thuật, và sinh viên phải vượt qua bài test nhỏ như là điều kiện bắt buộc. Nếu như ở Việt Nam sinh viên chỉ cần học thuộc sách và chép ra, thì tại vương quốc Anh, sinh viên phải tự viết và nếu có sử dụng ý của người khác thì phải có trích dẫn, kể cả khi đã viết lại theo cách của mình (paraphrase). Vì vậy sinh viên nên tập cách viết paraphrase để thích ứng với yêu cầu học thuật tại đây. Các trường đều có phần mềm để kiểm tra xem sinh viên có sao chép ở đâu không. Các bạn sinh viên có thể đăng kí học các lớp học về tiếng Anh học thuật như Writing, Speaking… nằm trong chuỗi lớp học Insessional của trường để cải thiện trình độ kỹ năng học thuật của mình.

Đào Tú Anh, cựu du học Sinh Trường Đại học Dundee – Học bổng A-Level và học bổng Thương Mại Quốc tế trường đại học Dundee – Anh quốc:

Trước khi đạt được học bổng khóa A level, mình học lớp 11 ở Việt Nam, có tham gia đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh nên mình khá tự tin với vốn tiếng Anh.

Vì vậy khi chuẩn bị sang Anh du học, mình không hề lo lắng gì về vốn tiếng Anh. Nhưng chỉ ngay sau tuần đầu tiên của kỳ 1, mình nhận ra rằng mình có rất nhiều vấn đề với tiếng Anh. Vấn đề đầu tiên là phát âm chuẩn, và quan trọng nhất là kỹ năng viết bài luận. Mình nhận ra, mặc dù ở Việt Nam mình được học các kiến thức rất “cao siêu”, các mẫu câu, chia động từ rất phức tạp nhưng lại không hề được rèn luyện kỹ năng viết bài luận.

Kinh tế là một trong bốn môn mình đăng ký học, sau buổi đầu tiên cô giáo giao viết một bài luận rất đơn giản mà mình vật lộn mất cả tuần, thậm chí mình còn phải gọi điện về Việt Nam để “cầu cứu” sự giúp đỡ. Các ý chính đã có, nhưng để triển khai thành bài thì thực sự khó để diễn đạt hết. Lúc đó mình nhận thấy sự khác biệt rất lớn lý thuyết tiếng Anh ở trong nước với tiếng Anh học thuật tại trường Đại học nước ngoài và mình đang có một “lỗ hổng lớn” các kiến thức và kỹ năng liên quan tới tiếng Anh học thuật thường được sử dụng rất nhiều trong trường.

Một điểm quan trọng nữa là làm việc nhóm và khả năng thuyết trình, bảo vệ ý tưởng. Các bài tập, nghiên cứu theo nhóm chiếm một thời lượng khá lớn trong trường. Trường mình cũng có rất nhiều các bạn sinh viên quốc tế theo học, không phải kiến thức hay ý tưởng mình kém họ. Mà khả năng trình bày, thuyết trình bảo vệ ý tưởng của mình thường chưa tốt do chưa được rèn luyện. Các kỹ năng này thường lại rất được chú trọng trong các khóa tiếng Anh học thuật hiện nay.

Mình thấy các kỹ năng như viết bài luận, sử dụng ngôn ngữ học thuật, kỹ năng nhóm, thuyết trình tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng nếu như muốn bứt phá trong học tập ở một môi trường đào tạo tiên tiến như Anh quốc.

Nhóm liên quan: