Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 10 Man cho người dân trong mùa dịch Covid-19

Ngày 20/4/2020, Nội các Nhật Bản đã thông qua “Các biện pháp kinh tế khẩn cấp đối với bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới” nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Để hỗ trợ kinh tế cho các gia đình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất chính phủ sẽ thực hiện dự án tiền hỗ trợ đặc biệt. Cụ thể, chính phủ Nhật sẽ cung cấp 100.000 yên (10 man) cho tất cả người dân, mà không cần xét dựa trên thu nhập. Tổng chi phí cho dự án là 12.880,3 tỷ Yên, nâng tổng ngân sách tài khoá của năm 2020 lên con số kỷ lục 25.691,4 tỷ Yên. Đề xuất này sẽ được đưa ra quốc hội vào ngày 27 tháng 4, và có thể hoàn tất vào ngày 1 tháng 5. 

Với sự hỗ trợ này, không chỉ người dân Nhật mà du học sinh và người nước ngoài đều được hỗ trợ khoản tiền trợ cấp 10 man nếu đủ điều kiện quy định. Đây là một việc làm nhân văn và tử tế của nước Nhật trong tình hình dịch bệnh khó khăn này.

five-thousand-japanese-yen-notes-on-many-dollars-background-30615054_16x9

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 10 Man cho người dân trong mùa dịch Covid-19

Cách thức đăng kí nhận trợ cấp 10,000 yên từ chính phủ Nhật Bản

Đối tượng nhận trợ cấp

  • Người đang có đăng kí thường trú tại Sổ đăng kí thường trú (住民基本台帳) trong Nhật Bản tại thời điểm ngày 27 tháng 4 năm 2020. (Bất kể quốc tịch, người nước ngoài có tình trạng cư trú hơn 3 tháng và đã báo cáo thẻ cư trú ở địa phương mình sinh sống là đủ điều kiện. )
  • Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, ngay cả khi bạn đang sống ở nước ngoài, nhưng có đăng ký thường trú thì vẫn là đối tượng được nhận. Nếu bạn đang kẹt ở Việt Nam chưa thể sang được vì không có vé máy bay, vẫn đăng ký nhận được hỗ trợ).
  • Đối với hộ gia đình thì người nhận trợ cấp là người đứng tên chủ gia đình

Số tiền được hưởng

  • 100.000 yên/người đủ điều kiện

Phương thức nhận trợ cấp

  • Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, trợ cấp sẽ được gửi đi bằng cách chuyển vào tài khoản ngân hàng dưới tên của người nộp đơn.

(*) Trong trường hợp không có số tài khoản chỉ có thể nhận tại quầy thì cần phải thực hiện triệt để biện pháp khử trùng tại quầy

Hình thức đăng kí nhận trợ cấp

1. Phương thức gửi qua đường bưu điện

  • Điền thông tin tài khoản nhận trợ cấp vào mẫu đơn mà thành phố gửi đến. Sau đó gửi lại thành phố đơn thông tin nhận trợ cấp cùng với bản sao tài liệu xác nhận tài khoản chuyển khoản và tài liệu xác minh danh tính.
    [Dựa trên Sổ đăng ký thường trú, cơ quan hành chánh nơi bạn cư trú sẽ gửi đơn đăng ký đến địa chỉ mà bạn đã đăng ký. Người chủ hộ hoặc đại diện sẽ viết số tài khoản, gửi kèm chứng minh thư như bản sao giấy phép lái xe, sau đó tiền sẽ được chuyển vào tài khoản người đại diện/chủ hộ đó.]

2. Phương thức đăng ký trực tuyến (với người có thẻ MyNumber)

  • Từ cổng thông tin, điền tài khoản nhận trợ cấp và tải lên tài liệu có thể xác nhận được thông tin chủ sở hữu tài khoản, đơn thông tin nhận trợ cấp online (xác nhận theo chữ kí điện tử, không cần xác nhận thông tin người nhận trợ cấp)

hỗ trợ Nhật 1

Cách thức đăng ký nhận trợ cấp 10 man từ Chính phủ Nhật Bản

Lưu ý: Nếu sống một mình tại Nhật (Chỉ ghi tên bạn, nếu sống cùng Cha, mẹ, vợ, con thì liệt kê hết các thành viên)

Ngày nhận đơn và thời gian chuyển trợ cấp

  • Tuỳ theo quyết định của từng thành phố thị trấn (vì là biện pháp kinh tế khẩn cấp nên ngày nhận trợ cấp sẽ nhanh nhất có thể)
  • Mỗi biện pháp đăng kí (qua bưu điện hoặc online) đều có thể chọn ngày bắt đầu tiếp nhận đơn
  • Thời hạn nộp đơn trong vòng 3 tháng kể từ ngày nhận được đơn qua bưu điện

Thời điểm nhận tiền

  • Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông cho biết, họ sẽ cố gắng bắt đầu thanh toán càng nhanh càng tốt vì đây chính là mục đích của các biện pháp kinh tế khẩn cấp.
  • Mỗi địa phương sẽ được quyền quyết định khi nào nên chấp nhận đơn đăng ký và khi nào nhận được hỗ trợ. Các thành phố có thể đặt ngày bắt đầu tiếp nhận bằng phương pháp trực tuyến hay gửi qua bưu điện, nhưng thời hạn người đăng ký nộp đơn là trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu nhận đơn. Trong cuộc họp báo vào ngày 20 tháng 4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi nói rằng, chính quyền địa phương với dân số thấp, có lẽ sẽ có thể bắt đầu nhận vào tháng Năm.

Tổng đài

  • Các tài liệu giải thích được đăng trên trang web của chính phủ (Bộ Nội vụ và Truyền thông).
  • Ngoài ra có thể gọi để nhận tư vấn qua số điện thoại: 03-5638-5855 (thời gian tiếp nhận từ 9:00 đến 18:30, trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ)

* Hiện tại, tổng đài có thể bị tắc nghẽn nên nếu không gọi được hãy để một lúc sau rồi gọi lại

Các thông tin khác

Khoản tiền 100.000 yên có phải chịu thuế không?

  • Khoản hỗ trợ này sẽ không bị đánh thuế. Đây là khoản hỗ trợ sinh hoạt do khó khăn của dịch bệnh chứ không phải nhằm kích thích tiêu dùng, khác với gói hỗ trợ kích thích kinh tế năm 2009. Chánh văn phòng nội các Yoshii Suga nói tại một cuộc họp báo vào ngày 20/04 rằng “thuế thu nhập và thuế cư dân cá nhân sẽ được miễn”.
  • Ngân sách cho khoản hỗ trợ này là khoảng 1,300 tỷ yên, chính phủ dự kiến sẽ phát hành thêm trái phiểu để bù vào khoản thâm hụt này.

Nếu bạn không muốn nhận tại địa chỉ đăng ký của hộ gia đình?

  • Có thể có các trường hợp mà người nhận không muốn chuyển khoản/đăng ký tới địa chỉ, vì các lý do chẳng hạn như sống ly thân vì tránh bạo lực gia đình (DV) hay đang ly hôn. 
  • Theo nguyên tắc chung, như đã đề cập ở trên, nếu cùng một hộ gia đình cùng trong sổ đăng ký thường trú, thì sẽ được gửi đến cho chủ hộ, nhưng Bộ Nội vụ và Truyền thông cũng cho biết: “Đối với những trường hợp mà người dân sống riêng ra do DV, nếu họ có yêu cầu, thì chúng tôi cũng đang xem xét cân nhắc phương thức nhận một cách riêng biệt. “

Nếu bạn không muốn nhận hỗ trợ

  • Bên trong đơn đăng ký, sẽ có một phần để chọn nếu bạn không muốn và bạn có thể quyết định nhận hay không? Nhưng theo ông Thống Đốc Osaka thì các bạn cứ nhận, nhận xong rồi quyên góp! 

Làm thế nào có thể áp dụng cho những người không có địa chỉ, chẳng hạn như người vô gia cư và người phải sống trong các quán cà phê Internet?

  • Bộ Nội vụ và Truyền thông cho biết, những người vô gia cư hoặc cư trú tại quán cà phê internet có thể nộp đơn xin trợ cấp tại các thành phố nơi họ đã đăng ký cư dân. Nếu đăng ký đã bị xóa, họ có thể đăng ký lại tại chính quyền địa phương để nhận trợ cấp, và ngay cả khi người đó đăng ký sau ngày 27 tháng 4, thì cũng sẽ nhận hỗ trợ.

Các tù nhân và các lực lượng chống xã hội (Yakuza) có đủ điều kiện không?

  • Bộ Nội vụ và Truyền thông chỉ ra rằng “Không có cơ chế để loại trừ họ và nếu họ được liệt kê trong Sổ đăng ký thường trú, thì sẽ được nhận hỗ trợ.” (Trường hợp này xem xét đối với người Nhật)

Một số link tham khảo:
https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200417/k10012393321000.html
https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200418/k10012393961000.html
https://www.nikkei.com/article/DGXMZO58195020X10C20A4EA3000/
https://japan.cnet.com/article/35152696/
https://sugoi.vn/tin-tuc/9-dieu-can-biet-ve-chinh-sach-ho-tro-10-man-VlG4yb

 

Theo: nhk.or.jp  & sugoi.vn  & japan.cnet.com

Nhóm liên quan: , , ,