Bà Ngọc Lan và chặng đường 20 năm ‘đạp gió rẽ sóng’: Dựng ‘đế chế’ giáo dục Atlantic từ garage để xe vỏn vẹn 20m2

Khi nhiều doanh nghiệp khác lao đao giữa biến động thị trường, thậm chí không ít đơn vị phải tuyên bố giải thể thì Atlantic – một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục vẫn đứng vững giữa “đầu sóng, ngọn gió” suốt 20 năm qua.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, hơn 47% chi tiêu của một gia đình Việt Nam đều liên quan đến giáo dục. Đồng thời, mỗi ngày sẽ có rất nhiều đổi mới về công nghệ, kỹ thuật, trang thiết bị hỗ trợ lĩnh vực đặc biệt này. Do đó, kinh doanh trong giáo dục được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng, đáng để đầu tư.

Giữa thời VUCA – khi mọi doanh nghiệp giống như con thuyền chao đảo giữa sóng lớn của đại dương thì vẫn có một tập đoàn Giáo dục kiên trì bám trụ, bền bỉ vượt bão. Đó là Atlantic Group – tập đoàn có tuổi đời 20 năm hoạt động với nhiều dấu ấn đáng nể.

Nét bút đầu tiên 

Năm 2003, anh trai của chủ tịch Tập đoàn Atlantic – chị Nguyễn Thị Ngọc Lan – lúc ấy đang sinh sống và làm việc tại Pháp, nhận thấy chính sách mở cửa cho du học sinh Việt Nam sang Pháp vô cùng ưu ái nên đã nhiều lần thúc giục việc mở công ty du học. Cuối cùng, với khoản tiền 1500 USD anh trai cho mượn, công ty Du học Atlantic của chị Ngọc Lan chính thức mở cửa và hoạt động vào tháng 6/2003, trở thành nền tảng cho tất cả những phát triển và thành công sau này của Tập đoàn Giáo dục Atlantic.

“Văn phòng được khởi đầu bằng garage để xe của nhà chồng tầm 20m2, một máy tính mua từ nhiều năm trước to như cái vỏ hộp thùng carton Lavie, với số vốn 1500 USD của anh trai tôi”, Chị Ngọc Lan chia sẻ. Chỉ với 3 nhân sự cốt cán, công ty đã thành công giúp hàng trăm học sinh được sang Pháp học tập. Slogan lúc đó là “Tri thức vượt qua sóng lớn đại dương” và cho đến ngày hôm nay, sau 20 năm trải qua bao thăng trầm, đó vẫn là kim chỉ nam xuyên suốt cho mọi hoạt động.

z5120102505713_73a418512717a11dff5ab844aafd68ff

Atlantic đưa gần 20.000 học sinh Việt du học tại Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Sau thành công với thị trường Pháp, với khả năng nắm bắt thị trường nhạy bén và sự quyết đoán, Chủ tịch Ngọc Lan đã nhiều lần đưa Du học Atlantic lên vị thế hàng top trong số các công ty du học với những thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand,…

Bà Lan nhớ lại: Du học Atlantic tạo dấu ấn đặc biệt với thị trường Nhật Bản khi thúc đẩy xu hướng thị trường từ xuất khẩu lao động chuyển sang du học, hay mở ra chương trình học bổng độc quyền Soshi – Đại học IPU với nhiều suất học bổng lên đến 100% cho học sinh Việt trong nhiều năm qua cho đến tận bây giờ.

“Tôi đã tổ chức các buổi thuyết trình so sánh giữa lựa chọn du học và xuất khẩu lao động Nhật, truyền cảm hứng cho học sinh Việt từ bỏ con đường xuất khẩu lao động chuyển sang du học. Bước đi này đã tạo ra làn sóng hàng chục ngàn học sinh du học Nhật và các công ty du học Nhật mọc lên như nấm”, bà Lan kể.

Du học Atlantic giúp hơn 3.500 học sinh lấy học bổng du học, trong đó nhiều suất học bổng 50-100% học phí.

Du học Atlantic giúp hơn 3.500 học sinh lấy học bổng du học, trong đó nhiều suất học bổng 50-100% học phí.

Sau 20 năm trong lĩnh vực du học quốc tế của Du học Atlantic ghi dấu ấn với những con số huy hoàng: gần 20.000 du học sinh tại Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Trong đó, hơn 3.500 học sinh lấy học bổng và đi du học; hợp tác với hơn 1.000 trường Đại học, Cao đẳng uy tín trên thế giới; tổ chức hơn 70 chuyến cho hơn 2000 học sinh đi giao lưu hè quốc tế; hơn 20 chuyến tham quan thực tế các trường nước ngoài cho cán bộ Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh, BGH trường THCS, THPT mà Atlantic hợp tác.

Đau đáu đi tìm lời giải cho nỗi đau của du học sinh Việt

Trong 5 năm đỉnh cao du học, 2011-2015, mỗi năm có trên 1000 học sinh ra nước ngoài học tập, bà Ngọc Lan nhận ra những cú sốc của du học sinh Việt: Sốc văn hoá, sốc ngôn ngữ, sốc phương pháp học tập. Nhiều em thành công xin học bổng, đi học rồi nhưng cuối cùng phải bỏ dở và quay trở về Việt Nam. Chính vì thế, chị quyết tâm phát triển lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ để giải quyết chính nỗi đau này của học sinh Việt Nam.

Ý tưởng về một trung tâm tiếng Anh 5 sao đến với chị cũng vô cùng đặc biệt. Bà Ngọc Lan trực tiếp viết chiến lược trong khu resort 5 sao, chị đặt vấn đề táo bạo: “Tại sao có khách sạn, du lịch, nghỉ dưỡng 5 sao mà không có giáo dục 5 sao? Các tiêu chí gì cần có trong giáo dục đào tạo ngoại ngữ? Và các tiêu chuẩn 5 sao cho từng tiêu chí là gì?”. Và các tiêu chí được quyết định bao gồm: Giáo viên 5 sao, Chương trình 5 sao, Cơ sở vật chất 5 sao, Công nghệ 5 sao, Dịch vụ 5 sao.

Không chỉ cung cấp không gian học tập 5 sao, với chất lượng đào tạo bài bản, giáo viên nước ngoài trình độ cao, Atlantic tự hào có khoảng 5.000 học viên đạt chứng chỉ IELTS cao.

Không chỉ cung cấp không gian học tập 5 sao, với chất lượng đào tạo bài bản, giáo viên nước ngoài trình độ cao, Atlantic tự hào có khoảng 5.000 học viên đạt chứng chỉ IELTS cao.

Điều Chủ tịch Ngọc Lan và đội ngũ nhân sự của Atlantic nhắm tới không chỉ là đào tạo khả năng sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn rèn luyện bộ kỹ năng SLATE (Soft Skills/Kỹ năng mềm – Life Skills/Kỹ năng sinh tồn – Academic Skills/Kỹ năng học thuật – Test Skills/Kỹ năng thi cử – English Skills/Kỹ năng tiếng Anh) cho học sinh. Mục tiêu cuối cùng là để “Ươm mầm công dân toàn cầu”. Hiện nay, đã có hai trung tâm Anh ngữ 5 sao của Atlantic đi vào hoạt động tại Hà Nội.

Chủ tịch Ngọc Lan theo đuổi chất lượng 5 sao trong các sản phẩm giáo dục của Atlantic.

Chủ tịch Ngọc Lan theo đuổi chất lượng 5 sao trong các sản phẩm giáo dục của Atlantic.

Từ những ngày đầu thành lập, tính đến nay Atlantic Five-Star English đã có khoảng 5.000 học viên đạt chứng chỉ IELTS cao để được tuyển thẳng vào các trường Đại học hàng đầu và săn học bổng du học; tự hào là đối tác chính thức của British Council & IDP và là Trung tâm khảo thí ủy quyền tổ chức kỳ thi Cambridge; là tổ chức giáo dục phụ trách phần thi tiếng Anh của chương trình Đường lên đỉnh Olympia,…

Giấc mơ “mọi học sinh, sinh viên, người đi làm Việt Nam thông thạo ngoại ngữ”

Không muốn dừng lại ở việc mang đến chương trình đào tạo tiếng Anh 5 sao cho các học sinh Hà Nội và tỉnh lân cận, Atlantic đã mở rộng thêm các ngôn ngữ khác như Nhật – Hàn – Trung và gần đây nhất là ý tưởng về ứng dụng học tiếng Anh online FSEL.

Bà Ngọc Lan tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Liệu có thể đưa trung tâm Anh ngữ 5 sao lên môi trường online để bất cứ ai dù ở đâu và lúc nào cũng có thể học ngoại ngữ với mức chi phí vô cùng hợp lý?”. Dù đã nung nấu từ lâu nhưng phải tới khi “con sóng” COVID-19 ập đến mới thực sự thúc đẩy Chủ tịch của Atlantic cùng đội ngũ cộng sự của mình bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng này.

Chủ tịch Ngọc Lan (bên phải) cùng Anh Zach Pinson - Tổng Giám đốc FSEL.

Chủ tịch Ngọc Lan (bên phải) cùng Anh Zach Pinson – Tổng Giám đốc FSEL.

Sứ mệnh được đặt ra là giúp “tất cả học sinh, sinh viên, người đi làm đều thông thạo tiếng Anh và các ngôn ngữ khác thông qua ứng dụng FSEL”. Trong tương lai, thông qua ứng dụng các phương thức tiên tiến nhất về công nghệ, phương thức học tập như AI, thực tế ảo, thực tế tăng cường, tương tác thông minh,… cùng bộ giáo trình Cambridge, FSEL sẽ đem đến giải pháp học ngoại ngữ với chất lượng 5 sao như học trực tiếp tại trung tâm với mức chi phí hợp lý nhất.

Anh Nguyễn Đại Phúc – CTO FSEL chia sẻ: “Chúng tôi áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, biến trung tâm tiếng Anh thành giải pháp trên đầu ngón tay, 1 – click solution”.

Anh Nguyễn Đại Phúc (chính giữa) cùng các nhân sự quản lý của FSEL.

Anh Nguyễn Đại Phúc (chính giữa) cùng các nhân sự quản lý của FSEL.

Với những nền tảng vững chắc về học thuật và công nghệ, trong năm 2024, ứng dụng học tiếng Anh online FSEL sắp ra mắt hứa hẹn mang đến sự thay đổi cho thị trường đào tạo tiếng Anh nói riêng, nền giáo dục Việt Nam nói chung.

Ứng Hà Chi

Nhóm liên quan: ,