Cục QLXNC Nhật Bản nâng thời hạn COE lên 6 tháng do Covid-19

Ngày 26 tháng 6 vừa qua, cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản đã có thông báo mới về việc thay đổi, đổi mới, thời gian, thời hạn, gia hạn với COE và VISA do những ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán Covid-19. Dưới đây là các thông tin cụ thể từ thông báo này, các bạn cùng tham khảo và cập nhật nhé.

スライド 1

I. Thay đổi thời hạn với COE (Giấy chứng nhận tư cách lưu trú) (áp dụng cho COE được cấp từ ngày 1/10/2019 tới 29/1/2021)

COE (Certificate of Eligibility) được xác nhận bởi Cục Xuất Nhập Cảnh của Nhật bản về tư cách lưu trú hợp pháp tại Nhật hay thường được gọi là giấy chứng nhận lưu trú. Một trong những mẫu giấy chứng nhận bắt buộc phải có nếu bạn có dự định lưu trú ở Nhật trong thời gian hơn 90 ngày. Bình thường sẽ là như vậy, tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bênh Covid-19 mà mới đây cục xuất nhập cảnh Nhật Bản đã ra thông báo mới về việc thay đổi thời hạn của loại giấy này (áp dụng cho COE được cấp từ ngày 1/10/2019 tới 29/1/2021) nhằm hỗ trợ và khắc phục những ảnh hưởng mà dịch bệnh gây nên. Cụ thể:

  • Thời hạn COE trước đây là 90 ngày tương ứng là 3 tháng => Do ảnh hưởng dịch Covid-19 => Nay chuyển thành 6 tháng tương ứng với 180 ngày. Tuy nhiên, COE sẽ có hiệu lực tới ngày 30/4/2021 hoặc 6 tháng sau ngày Việt Nam được “Gỡ bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh” (mốc nào đến sớm hơn sẽ tính mốc đó).
  • Ví dụ:  15/7/2020 là ngày Việt Nam gỡ bỏ lệnh hạn chế nhập hạn chế nhập cảnh thì những COE được cấp vào thời gian trên sẽ có hạn đến ngày 15/1/2021. Các bạn đã hết hoặc sắp hết hạn COE có thể tạm thời yên tâm nhé.
  • Các bạn đang xin COE mà do dịch Covid-19 không thể nhập cảnh đúng hạn như dự định, thì bạn sẽ cần phải nhờ cơ quan tiếp nhận (trường học, công ty…) nộp thêm giúp bạn 1 bản lý do là có thể tiếp tục được xét duyệt nhé.

II. Gia hạn, đổi mới VISA

  • Các bạn nằm trong trường hợp đang gia hạn, đổi mới visa mà lại về Việt Nam và chưa thể quay lại Nhật do dịch bệnh Covid-19 thì có thể để người thân hoặc người của cơ quan tiếp nhận (trường học, công ty…) đại diện nhận thẻ ngoại kiều mới cho bạn. Sau đó có thể gửi thẻ ngoại kiều này về Việt Nam để tiến hành nhập cảnh sau khi được phép.

III. Hết hạn visa khi đang ở Việt Nam

  • Đối với các trường hợp có visa trung và dài hạn như du học Nhật, thực tập sinh, kỹ sư, gia đình… chẳng hạn mà khi về Việt Nam vì ly do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến hiện tại chưa thể quay lại Nhật, bị hết hạn VISA thì cần xin lại COE. Việc xin COE sẽ được tối giản khi bạn chỉ cần nộp đơn đăng ký kèm bản tường trình lý do của cơ quan tiếp nhận là trường học, công ty…sẽ được xét duyệt.

Theo Bộ tư pháp Nhật Bản

Nhóm liên quan: , , ,